Nền giáo lý Phật nhằm đào tạo cho con người đức tánh tự tôn. Cái nhân bản của con người là tối tôn và hoàn toàn trong sáng. Con người hãy phát huy đức tánh vốn có ấy để mà sống một cách tự tin ở khả năng, ở nơi nhân bản cao đẹp vốn có của mình.
Chứng Đạo Ca 3: Về Nhơn Pháp – Như Huyễn Thiền Sư Thích Từ Thông
Người chứng đạo quán triệt thật tướng của vạn pháp là vô tướng, người ta sẽ không còn chấp NHƠN và PHÁP. Do diệt bỏ ý niệm chấp mà tâm hồn thanh thoát khinh an đến độ tự tại NHƯ NHƯ BẤT ĐỘNG. Vì vậ, cái gọi là nghiệp A tỳ nếu có, cũng tự hóa giải tiệu vong. Đó là sự thật mà đạo lý có thể chứng minh.
Chứng Đạo Ca 2: Quân Bất Kiến – Như Huyễn Thiền Sư Thích Từ Thông
Đi con đường đạo, thường phải qua ba giai đoạn. "Học đạo", Hành đạo", và "Chứng đạo". Đến giai đoạn CHỨNG ĐẠO, được gọi là con người "nhàn đạo". Người "nhàn đạo" là người đã vượt qua giai đoạn "học đạo" và "hành đạo". Vì vậy người "chứng đạo"còn được gọi là người TUYỆT HỌC, là người đạt đến VÔ VI, cho nên bậc TUYỆT HỌC, VÔ VI, NHÀN ĐẠO tức là con người CHỨNG ĐẠO.
Như Huyễn Thiền Sư Thích Từ Thông – Tứ Diệu Đế: Chánh Định
CHÁNH ĐỊNH, lại cũng là một đối tượng thiền. Nhập định: Đi vào TƯ DUY TU. Tư duy thế nào là CHÁNH? Tư duy thế nào KHÔNG CHÁNH! Thiền định ngồi trân, ngồi sửng, ngồi dai, ngồi dài, ngồi lâu!... Coi chừng!
Như Huyễn Thiền Sư Thích Từ Thông – Tứ Diệu Đế: Chánh Niệm
chánh niệm vẫn là đối tượng thiền. Niệm cái gì? Niệm cách sao? Niệm ai?... Niệm Phật ư? Coi chừng!
Như Huyễn Thiền Sư Thích Từ Thông – Tứ Diệu Đế: Chánh Tinh Tấn
Có những nhà lý luận Phật học lý luận rằng: TINH TẤN và CẦN ý nghĩa tương đương, nhưng cần thì siêng năng làm thiện mà cũng có thể siêng năng làm ác, còn tinh tấn thì siêng năng thuần thiện mà thôi.
Như Huyễn Thiền Sư Thích Từ Thông – Tứ Diệu Đế: Chánh Mệnh
CHÁNH MỆNH là một đối tượng thiền tổng hợp. Thân chánh, khẩu chánh, ý chánh hợp thành đề mục chánh mệnh.
Như Huyễn Thiền Sư Thích Từ Thông – Tứ Diệu Đế: Chánh Nghiệp
Nghề nghiệp nuôi sống chơn chánh để đi đến giác ngộ, giải thoát trọn vẹn “Khất sĩ” y như Phật hồi xưa.
Như Huyễn Thiền Sư Thích Từ Thông – Tứ Diệu Đế: Chánh Ngữ
CHÁNH NGỮ hay BẤT CHÁNH NGỮ là một đối tượng thiền để cho Thiền giả tu về KHẨU NGHIỆP.
Như Huyễn Thiền Sư Thích Từ Thông – Tứ Diệu Đế: Chánh Tư Duy
Minh sư rất cần cho người đệ tử Phật ! hãy bồi dưỡng trí tuệ và gạt bỏ tình cảm riêng tư nhỏ hẹp, kiên quyết tránh xa tà sư.
Như Huyễn Thiền Sư Thích Từ Thông – Tứ Diệu Đế: Chánh Kiến – Chánh Tư Duy
Tư duy chánh, tức là thiền định chơn chánh, thiền định đúng cách, đúng pháp, biết “trạch pháp” đúng đối tượng cho từng người, từng hoàn cảnh, từng căn cơ... chủng tánh.... mà chọn đối tượng thiền. Sử dụng “thiền na” lầm lạc đối tượng , như thuyền đi biển, máy bay bay giữa trời đêm mà không có “la bàn”, nguy nan khôn lường...
Như Huyễn Thiền Sư Thích Từ Thông – Tứ Diệu Đế: Chánh Kiến
Thấy đúng, biết đúng, nhận thức đúng, trải qua quá trình gạn lọc của tam tuệ học : Văn, tư, tu, dựa trên cơ sở 29 phần “trợ đạo” từ trước đến đây.