Tien Trinh Hinh Thanh Va Phat Trien Gia Dinh Phat Tu Viet Nam Bai 34 A

Tiến Trình Hình Thành Và Phát Triển Gia Đình Phật Tử Việt Nam (Bài 34)

Nhờ sự hiểu rõ ý nghĩa, mục đích và châm ngôn, cho nên người Huynh trưởng GĐPT mới ý thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước, giáo hội và đoàn sinh. Tất cả cùng tu cùng học mới đưa đến sự lớn mạnh của tổ chức. Nếu căn cứ vào số lượng đông đảo mà cho là sự lớn mạnh của tổ chức thì chưa đúng, mà cần phải có thực chất mới đúng ý nghĩa của sự lớn mạnh.

Nguoi Phat Tu Chan Chanh 1

Người Phật Tử Chân Chánh

Trong bài viết trước chúng ta đã xác định “Lý tưởng Gia Đình Phật Tử là trở thành Phật Tử Chân Chánh”. Tuần qua, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi của các huynh trưởng trẻ  với nội dung“Vậy có ai đã đạt được lý tưởng ấy chưa?”

Tien Trinh Hinh Thanh Va Phat Trien Gia Dinh Phat Tu Viet Nam Bai 33 2

Tiến Trình Hình Thành Và Phát Triển Gia Đình Phật Tử Việt Nam (Bài 33)

Hiểu rõ và chấp nhận mục đích GĐPT, chúng ta sẽ đặt trọn niềm tin rằng: GĐPT là con đường xán lạn, giúp chúng ta hướng cuộc đời mình và gia đình mình đến hạnh phúc. Tin rằng: GĐPT là sức mạnh tinh thần, hướng thượng tâm hồn và thăng hoa cuộc sống, vì mục đích GĐPT là giáo dục không vụ lợi và vô ngã vị tha. Tin rằng: với lập trường và tôn chỉ giáo dục trên tinh thần Bi - Trí - Dũng của đạo Phật, với mục đích vì Đạo cho Đời, GĐPT sẽ cùng trường tồn với Đạo pháp.

Tien Trinh Hinh Thanh Va Phat Trien Gia Dinh Phat Tu Viet Nam Bai 31 2

Tiến Trình Hình Thành Và Phát Triển Gia Đình Phật Tử Việt Nam (Bài 31)

Muốn đạt được những mục đích giáo dục, người Phật tử phải đặt mình trong sự được huấn luyện, cùng đem khả năng thu thập sở học của cá nhân huấn luyện lại cho đàn em. Đó là một chuỗi dài quá trình tu học từ thấp đến cao qua các kỳ trại huấn luyện và chương trình tu học trường kỳ.

Tien Trinh Hinh Thanh Va Phat Trien Gia Dinh Phat Tu Viet Nam Bai 30 2

Tiến Trình Hình Thành Và Phát Triển Gia Đình Phật Tử Việt Nam (Bài 30)

Thực trạng xã hội ngày nay, trước đà phát triển văn minh vật chất cùng với sự bành trướng của khoa học hiện đại, trình độ dân trí ngày càng cao, kinh tế phát triển. Thực trạng đó đã thu hút không ít thành phần con em trẻ tuổi, đam mê dục vọng chạy theo vòng xoáy của cuộc đời, tạo nên một tệ nạn đáng lo ngại đối với các bậc phụ huynh. Cho nên việc giáo dục văn hóa cổ truyền, xây dựng nếp sống theo thuần phong mỹ tục của Á Đông, giữ gin và phát triển văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là việc cần phải quan tâm hơn. Có như vậy, nền văn hóa Việt Nam mới phát triển mà không mất gốc. Do vậy, chỉ có tổ chức GĐPT mới là nơi thuận tiện nhất để giáo dục con em Phật tử, một tổ chức có thể giáo dục các em tốt về mọi mặt.

Tien Trinh Hinh Thanh Va Phat Trien Gia Dinh Phat Tu Viet Nam Bai 29 2

Tiến Trình Hình Thành Và Phát Triển Gia Đình Phật Tử Việt Nam (Bài 29)

Gia Đình Phật Tử (GĐPT) là tổ chức giáo dục Thanh Thiếu Đồng niên tin Phật, đặt nền tảng trên tinh thần giáo lý đạo Phật, cho nên đã áp dụng phương pháp và tinh thần của đạo Phật vào giáo dục GĐPT. Tuy phương pháp giáo huấn của Đức Phật có nhiều pháp môn, nhưng cũng có thể quy nạp thành 4 phương pháp giáo dục trong GĐPT là : huân tập, lý giải, hoạt động và quán niệm.

Doan Oanh Mam Mang Ao Lam 2

Đoàn Oanh – “Mầm Măng” Áo Lam

Trong sinh hoạt GĐPT có ngành thanh, thiếu và ngành oanh vũ, thì oanh vũ là ngành có các em nhỏ tuổi nhất trong một đơn vị và cũng chính là những lực lượng kế thừa tương lai cho tổ chức áo Lam. Chính vì lẽ đó sự đầu tư, chăm chút, phát triển đoàn Oanh vũ là điều quan trọng và được ưu tiên hàng đầu trong GĐPT Bửu Thọ nói riêng và các đơn vị GĐPT nói chung.

Kiên Giang